วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ประวัติน้ำพริกกะปิ

ประวัติ น้ำพริกกะปิ
มาดูประวัติและความเป็นมาของน้ำพริกกะปิ ที่บล็อกน้ำพริกกะปิของเราได้รวบรวมมาให้อ่านกันนะครับ
น้ำพริกกะปิ เป็นอาหารประเภทน้ำพริกอย่างหนึ่งที่มีส่วนประอบหลัก คือ กะปิ โดยใช้กะปิเผาไฟ โขลกกับเครื่งปรุงต่างๆ น้ำพริกกะปิเมื่อทำเสร็จแล้วจะมีสีน้ำตาลอมม่วง โรยหน้าด้วยมะเขือพวงและพริก น้ำพริกกะปิจะรับประทานคู่กับปลาทูทอดหรือไข่ทอดชะอม [วิกิพีเดีย]




ด้วยที่คนไทยมีเมนูน้ำพริกเป็นเมนูคู่สำรับมาช้านาน อาจจะพูดได้ว่ามื้อไหนไม่มีน้ำพริกในสำรับอาหาร มื้อนั้นอาจจะทานข้าวไม่อิ่มเลยก็ว่าได้ คนเฒ่าคนแก่ เป็นอย่างนั้นจริงๆนะครับ จนบางครั้งต้องให้หลานๆ ไปทำน้ำพริกมาให้ ถึงจะอิ่ม
น้ำพริกกะปิเริ่มมีเมื่อไหร่ ยังไม่ปรากฏแน่ชัด แต่คาดว่ากะปิน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ (ไทย , ลาว ,กัมพูชา , มาเลเซีย ) คนไทยจึงได้นำเอากะปิมาประยุกต์ทำเป็นน้ำพริก มีการใส่เครื่องปรุง เพื่อให้เข้ากัน เช่น มะเขือพวง เมื่อรัปประทานคู่กับน้ำพริกกะปิจะมีรสชาติกลมกล่อม และกะปิยังช่วยดับกลิ่นฉุนของมะเขือพวงอีกด้วย
น้ำพริกกะปิ เริ่มเผยแพร่กระจายไปทั่วพื้นที่ประเทศไทย คาดว่าน่าจะมาจากทางภาคใต้ก่อน เพราะสังเกตุจากวัตถุดิบที่ใช้ทำกะปิ จะเป็นกุ้งเคย ที่หาได้จากทะเล และรสชาติที่จัดจ้าน เป็นเอกลักษณ์ของอาหารใต้ เราจึงพอจะทราบคร่าวๆว่า น้ำพริกกะปินั้น น่าจะเริ่มมาจากทางภาคใต้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น