วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีทำน้ำพริกกะปิ รวมสูตรโดยบล็อกน้ำพริกกะปิ

วิธีทำน้ำพริกกะปิ
วิธีทำน้ำพริกกะปิ

ก่อนหน้านี้ บล็อกน้ำพริกกะปิขิงเราก็ได้แชร์สูตรน้ำพริกกะปิต่างๆออกไป สำหรับเรื่องนี้จะเป็นพื้นฐานของสูตรอื่นๆ กล่าวคือเป็นสูตรมาตรฐาน ของการทำน้ำพริกกะปิ ส่วนสูตรหรือวิธีทำน้ำพริกกะปิอื่นๆ จะเป็นการนำไปประยุกต์เพิ่มเติม ตามความต้องการนั่นเอง
สิ่งที่จำเป็นจะต้องมีก่อนที่เราจะไปดูวิธีการทำน้ำพริกกะปิ เราจะต้องเตรียมวัตถุดิบ และเครื่องปรุ่งต่างๆให้พร้อมก่อน โดยที่ที่จะขาดไม่ได้คือ กะปิชั้นดี



ส่วนประกอบของการทำน้ำพริกกะปิที่สำคัญ

  • กะปิสดอย่างดี หมายถึงกะปิที่ไม่เค็มจนเกินไป กะปิที่เก็บไว้นานๆ จะมีความเค็มเพิ่มขึ้นมาก และแข็ง แห้งจนเกินไป ไม่เหมาะที่จะเอามาทำ อาจจะเป็นกะปิที่เสียแล้วก็ได้ จะต้องเลือกให้ดี ว่าเป็นกะปีที่เพิ่งจะเป็นใหม่ๆ และไม่มีกลิ่นเหม็น
  • พริกขี้หนูสวน หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เลือกเม็ดที่สดใหม่ ไม่แห้งเหี่ยว เพราะหากเราเลือกเม็ดที่มันเหี่ยว จะทำให้น้ำพริกไม่อร่อย พริกหยาบ
  • มะเขือพวง เป็นสิ่งที่คู่กับน้ำพริกกะปิ เช่านเดียวกัน มะเขือพวงจะต้องเป็นมะเขือพวงที่สด กรอบ และไม่ขมมาก สังเกตุจาก ถ้าหากมีสีเข้มจนเกินไปแสดงว่าเริ่มแก่แล้ว ไม่เหมาะจะกินคู่กับน้ำพริกกะปิ ควรจะเป็นลูกที่พอดี ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป
  • น้ำตาลปี๊บ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะจะช่วยเพิ่มความหอมวานให้กับน้ำพริกของเรา 
  • กระเทียม โดยปกติกระเทียมกลีบใหญ่ จะมีความหอมน้อยกว่ากระเทียมพันธุ์กลีบเล็ก ถ้าเป็นไปได้ เลือกพันธุ์กลีบเล็ก จะหอมมากกว่า แต่มีความฉุนน้อยกว่า เพิ่มความอร่อยให้กับน้ำพริกของเราได้
  • มะนาว  เลือกลูกที่มีน้ำมากๆ ไม่อ่อนจนเกินไป เพราะจะขม ระวังเวลาบีบน้ำมะนาว อย่าให้เม็ดมะนาวปนกันน้ำพริกลงไป เพราะจะขมและเสียรสชาติของอาหาร วิธีการที่จะทำให้น้ำมะนาวออกมากๆ ทำได้โดยการคลึงลูกมะนาวให้นุ่ม ก่อนปาด และบีบน้ำมะนาว
  • หอมแดง หอมแดงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความหอมและสมบูรณ์ของรสชาติน้ำพริกไทย คนไทยมักจะใช้หอมแดงกับหลายๆเมนู เป็นเครื่องเทศที่ขาดครัวไม่ได้เลยก็ว่าได้
วัตถุดิบที่กล่าวมาทุกๆอย่าง หากเราเลือกและคัดสรรค์เป็นอย่างดี จะช่วยเพิ่มคุณค่าของเมนูอาหาร และรสชาติก็จะไม่เสีย ทำให้เราได้กินของอร่อยๆ
ขั้นตอนการทำน้ำพริกกะปิ
  • โขลก หรือ ตำกุ้งแห้งของเราให้ละเอียด เพื่อเตรียมไว้ใส่น้ำพริกของเรา เมื่อละเอียดแล้วก็ตักใช่ถ้วยพักไว้เสียก่อน
  • ปลอกกระเทียม โขลกให้ละเอียด จากนั้นก็โขลกหอมแดงตาม แล้วก็ตามด้วยพริกขี้หนูใส่ลงไป ค่อยๆใส่ลงไปทีละอย่าง เพื่อส่วนผสมจะได้ละเอียด ถ้าใส่แล้วตำพร้อมกัน อาจจะทำให้ละเอียดช้า สุดท้ายก็ใส่มะเขือพวงตามท้าย แล้วโขลกพอประมาณ พอมะเขือแตก ให้น้ำพริกซึมเข้าไปได้ เมื่อรัปประทานจะได้กลมกล่อม
  • บีบน้ำมะนาวตาม เพื่อเป็นการเพิ่มความเปรี้ยว และใส่น้ำต้มสุกพอประมาณให้มีน้ำนิดหน่อย
  • ตามด้วยกุ้งแห้งที่เราได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  • ปรุงรสได้ตามใจชอบ ใส่น้ำตาลปี๊บ โรยด้วยมะเขือพวงที่ยังไม่บุบ เผื่อใครที่ชอบแบบบุบและไม่บุบ อาจจะเพิ่มส่วนผสมต่างๆเพิ่มได้ถ้ายังไม่พอดี เช่น ถ้ามันยังไม่ค่อยเผ็ด ก็สามารถตำพริกขี้หนูใส่ลงไปเพิ่มได้
จัดแจงตักใส่ถ้วย จัดด้วยผักที่เราได้เตรียมไว้กินกับน้ำพริกของเรา  เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะได้เมนูน้ำพริกกะปิที่ทำด้วยตัวเอง และอร่อยอย่าบอกใครเชียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น