วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

น้ำพริกกะปิไข่เค็ม ทำเองได้ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

น้ำพริกกะปิไข่เค็ม
น้ำพริกกะปิไข่เค็ม

เห็นภาพประกอบแล้วก็น้ำลายสอ อยากพักสายตาจากหน้าจอขอไปแอบกินคนเดียวก่อนดีไหมเนี๊ยะ ฮ่า ๆ ๆ วันนี้ มีเมนูน้ำพริกของอร่อยมาฝากกันอีกแล้วครับ กับเมนูน้ำพริกกะปิไข่เค็ม เมนูนี้รสชาติจะออกแนวจัดจ้าน จัดเต็มมาเลยทีเดียว
ก่อนอื่นสิ่งที่เราต้องเตรียมเพิ่มเติม นอกจากส่วนประกอบหลักๆที่ใช้ในการทำน้ำพริกกะปิแล้ว นั่นก็คือไข่เค็ม ถ้าจะให้ดีให้อร่อย ก็อาจจะมีไข่เจียมชะอมเพิ่มเข้ามาควบคู่ด้วยก็ได้ แต่เดี๋ยวในบทความต่อๆไป เราจะมานำเสนอกันอีกเช่นเคย เกี่ยวกับน้ำพริกกะปิไข่เจียวชะอม แต่วันนี้ขอเอามันมาคู่กับไข่เค็มก่อนละกัน ว่าแล้วก็ไปดูวิธีทำน้ำพริกกะปิไข่เค็มอย่างไรให้อร่อย ไปดูกันเลยครับ เตรียมพริกขี้หนูสดๆ , กระเทียม , มะนาว, น้ำตาลปี๊บ ,น้ำปลา ,กะปิ ,มะเขือยาว ,ผักสด เอาไว้รัปประทานคู่กับเมนูของเรา อันนี้จัดตามใจชอบเลย , ไข่เค็มซัก 2 ฟอง กำลังดี

1.โขลกกระเทียมให้่ละเอียด กระเทียมพันธ์กลีบเล็กจะมีความหอมมากกว่ากลีบใหญ่ แต่ก็แล้วแต่ความสะดวก หากมีกระเทียวกลีบใหญ่ก็ใช้ได้เหมือนกัน ใส่ซักสามกลีบ จะได้ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

2.ตำพริกขี้หนูตามลงไป ใส่มากใส่น้อย อันนี้ก็ตามใจชอบเราอีกเช่นกัน อยากเผ็ดมากก็จัดเต็มไปเลย

3.หลังจากที่พริก กระเทียมละเอียดพอประมาณแล้ว ตักกะปีตามลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็ตำเบาๆให้เข้ากัน

4.ใส่ไข่เค็มตามลงไปด้วย ปล. อย่าลืมแกะเอาเฉพาะไข่แดงของไข่เค็มลงไปนะจ๊ะ ใส่ลงไปทั้งสองลูกเลย

5.ตามด้วยน้ำตาลปี๊บหนึ่งช้อนโต๊ะ บีบมะนาวตาม
จัดการชิมฝีมือของเราดูว่าจะอร่อยขนาดไป กะปีบางเจ้าอาจจะมีความเค็มมาก เค็มน้อย แตกต่างกันไป เราต้องชิมก่อน หรือทำไปชิมไป เพื่อจะได้กะรสชาติถูก เค็มไปก็ใส่น้ำตาลเพิ่ม เพื่อให้ลดความเค็มลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น