วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

น้ำพริกกะปิกุ้งแห้ง

คนไทยบ้านเรานิยมรัปประทานน้ำพริกเป็นประจำ จะว่าไปเป็นอาหารหลักไปเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่มีหรือไม่ได้เตรียมจริงๆ อย่างน้อยก็ต้องมีพริกน้ำปลาเป็นอย่างน้อย แต่ถ้าจะพูดถึงยอดน้ำพริกเลยก็ต้องยกให้น้ำพริกกะปีนี่แหละ บล็อกน้ำพริกกะปิก็เลยได้รวบรวมเรื่องรวมเกี่ยวกับสูตรน้ำพริกจากทุกสำนักทุกสูตร สูตรไหนว่าเด็ด สูตรไหนว่าอร่อย รับรองมีที่นี่แน่นอน และสำหรับวันนี้เราก็จะมาพูดถึง "น้ำพริกกะปิกุ้งแห้ง" น้ำพริกที่ใครๆหลายๆคนหากได้ลองทำกินเองจะต้องบอกตรงกันว่าอร่อยติดใจแน่นอน
น้ำพริกกะปิ กุ้งแห้ง

มาพูดถึงส่วนผสมสำหรับทำน้ำพริกกะปิกุ้งแห้งของเรา อย่างแรกที่จำเป็นที่สุดนั่นก็คือกะปิ
- กะปิอย่างดี หาได้จากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้
- พริกขี้หนูสวน สดๆ ยิ่งสดได้เท่าไหร่ยิ่งดี
- น้ำตาลปี๊บ อย่างดี หาซื้อได้จากร้านค้าใกล้บ้าน หรือห้างสรรพสินค้า
- กระเทียม
- กุ้งแห้งโขลก
- มะนาว
- น้ำปลาอย่างดี
สำหรับขั้นตอนการทำ เรามีเคล็ดลับมาบอกสำหรับสูตรนี้
- กะปีที่เรามี นำไปห่อด้วยใบตอง การห่อต้องห่อหลายๆชั้น แล้วย่างด้วยไฟอ่อนๆ จนหอมหวลชวนรับประทาน ใบตองเริ่มกรอบแล้วก็พอ
-สำหรับกุ้งแห้งของเรา ถ้าเป็นกุ้งแบบตัวโตก็นำไปแช่น้ำก่อน เพื่อให้เนื้อนิ่มไม่ทิ่มเหงือกเวลารับประทาน จากนั้นค่อยนำมาโขลก
-ตำกระเทียม พริก จากนั้นก็ใส่กุ้งที่เราตำพักไว้ก่อนหน้านั้น ใส่กระปิน้ำตาลปี๊บ บีบส่วนผสมต่างๆลงให้ครบ
-ขั้นตอนสุดท้ายก็ทำการเติมน้ำต้มสุก จะชอบข้นมาก ข้นน้อยก็อยู่ที่ขั้นตอนเติมน้ำนี่แหละ จากนั้นก็ตักใจถ้วน จัดตกแต่งหน้าตาซักเล็กน้อย เพิ่มความน่ารัปประทานเข้าไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น