วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

น้ำพริกกะปิมอญ น้ำพริกรสเลิศของชาวไทยรามัญ

กะปิมอญ
กะปิมอญ
น้ำพริกกะปิมอญ เป็นน้ำพริกกะปิอีกเมนูหนึ่ง ที่หลายๆท่านคงจะเคยได้ยิน และเคยลิ้มรสความอร่อยกันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยรู้จักก็ไม่เป็นไร เพราะว่าวันนี้บล็อกน้ำพริกกะปิของเรา จะพามารู้จักกับน้ำพริกรสเลิศที่ทำมาจากกะปิมอญ หรือคนไทยเชื้อสายรามัญ ที่อาศัยอยู่ในแถบตำบลหนองบัว อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับกะปิมอญกันก่อนเลยครับ ว่าไปยังไง มายังไง ถึงได้เรียกว่ากะปิมอญ  อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่า กะปิชนิดนี้ ต้นกำเนิดมาจากชาวมอญ หรือ คนไทยเชื้อสายรามัญ คนจึงเรียกติดปากว่ากะปิมอญนั่นเอง จุดเด่นของกะปิชนิดนี้ จะแตกต่างจากกะปิชนิดอื่นๆ ตรงที่วัตถุดิบที่นำมาใช้ทำกะปิ โดยปกติทั่วไป เราจะเคยได้ยินมาว่า กะปิทำมาจากกุ้งเคย ที่ได้จากท้องทะเล แต่กะปิมอญนี้เป็นกะปิที่ทำมาจากปลาตัวเล็กๆ โดยนำปลาเล็กที่ได้ มาล้างให้สะอาด จากนั้นก็ไปตากแดดให้แห้งกรอบ นำมาโขลกกับเกลือเม็ดจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นก็ใส่ลงไปในไห หรือขวดโหลก็ได้ เพื่อเก็บไว้กินนานๆได้ บางทีชาวรามัญก็เรียกกะปิชนิดนี้ว่า "กะปิปลา" กะปิปลานี้สีจะขาวกว่ากะปิกุ้งเคยที่เคยเห็นกันทั่วไป
น้ำพริกกะปิมอญ
น้ำพริกกะปิมอญ
น้ำพริกกะปิมอญ จึงนับเป็นอาหารขึ้นชื่อประจำท้องถิ่นของตำบลหนองบัว ที่ใครมายืนแล้วจะต้องติดใจ และพูดกันปากต่อปาก จนโด่งดัง และเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว และรสดั้งเดิมของความอร่อย จะต้องมาจากฝีมือของตำบลหนองบัวเท่านั้น ความเป็นมา ยังไม่แน่ชัดว่าเริ่มมีการคิดค้นเมนูนี้ขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ก่อนหน้านี้จะมีการนำกะปิเข้ามาจากจังหวัดสมุทรสาคร ที่ขึ้นชื่อเรื่องกะปิอยู่แล้ว  ซึ่งเป็นกะปิ ที่ทำมาจากกุ้ง ภายหลังชาวรามัญก็ได้คิดค้นให้เข้ากับวิถีชีวิต จึงได้มีการประยุกต์โดยการนำปลา มาทำกะปิแทน อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้น
เมนูกะปิมอญนั้นได้รับการถ่ายทอดสูตรลับจากปู่ย่าตายายมาสู่รุ่นลูกหลาน รุ่นต่อรุ่น ชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะทำเมนูนี้เป็นเกือบทุกบ้าน และในท้องถิ่นเองก้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานมงคล งานอมงคล ขึ้นบ้านใหม่ ไปบ้านเอา งานเอาเสาลงหลุม งานไหนไม่มีน้ำพริกกะปิมอญ เรียกได้ว่างานนั้นยังจัดไม่สมบูรณ์กันเลยทีเดียว
คุณป้าจำปี บุญน้อม ชาวบ้านหมู่ ๓ ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองฯ จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ที่ทำอาหารได้อร่อย ได้บอกว่า น้ำพริกกะปิมอญทำง่าย ราคาไม่แพง ใช้ผักสวนครัวที่เรามีอยู่ ก็ได้ 
วิธีทำ 
๑. นำเครื่องปรุงทุกชนิดมาล้างให้สะอาด 
๒. นำกะปิมาโขลกให้เป็นสีนวล ใส่กุ้งตำรวมกันจนละเอียด 
๓. จากนั้นใส่หัวหอม หัวกระเทียมลงโขลกไม่ต้องละเอียดนัก 
๔. ผักชีฝรั่งนำมาหั่นละเอียด ใส่ลงโขลกรวมไปด้วย 
๕. นำพริกขี้หนูใส่ลงโขลก ใส่มะเขือเทศ มะเขือแก่ (เอาเฉพาะเม็ด) 
๖. ตักน้ำพริกขึ้นใส่ชาม ปรุงรสด้วยมะนาว เติมน้ำสุกเล็กน้อย ให้รสเปรี้ยวนำ ใครชอบหวานก็ใส่น้ำตาลปีบลงตามชอบ 
๗. ตักใส่ถ้วย รับประทานกับเครื่องเคียงซึ่งมีทั้งผักดิบและผักต้มสุก เคล็ดลับความอร่อย คือ ต้องโขลกกะปิให้ได้ที่ ใส่หัวหอมให้มากกว่ากระเทียมและควรจะให้มีรสเปรี้ยวนำข้อควรระวัง่น้ำปลาเด็ดขาด กะปิควรใส่ให้พอเหมาะกับฤดูที่นิยมรับประทานทุกฤดูกาลคุณค่าทางโภชนาการ ได้วิตามินซีและเกลือแร่อื่น ๆจากผักที่รับประทานกับน้ำพริก

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม http://www.m-culture.in.th/

1 ความคิดเห็น:

  1. Best VPN for Amazon Paypal - Work-to-Earn Money
    If you use a Paypal paypal account, you will be in หาเงินออนไลน์ no way responsible for your account, and do not use credit card transactions in your account. If you

    ตอบลบ