วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มะเขือพวง น้ำพริกกะปิ

มะเขือพวง น้ำพริกกะปิ
มะเขือพวง น้ำพริกกะปิ
มะเขือพวง กับ น้ำพริกกะปิ นับเป็นอะไรที่เข้ากันมากๆ จนหลายๆคนเรียกติดปาก หรือเห็นจนชินตาว่า เมื่อไหร่มีน้ำพริกกะปิ เมื่อนั้นจะต้องมีมะเขือพวงอยู่ด้วย มะเขือพวง ในภาษาอีสานเรียก "หมากแข้ง" ลักษณ์ของใบ และต้น จะคล้ายๆกับมะเขือ เพราะเป็นพืชในตะกูลเดียวกัน

มะเขือพวงนับเป็นพืชที่ปลูกง่าย และมีคุณสมบัติทางยา ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรอย่างหนึ่ง ช่วยลดเบาหวานได้ แต่กลิ่นของมะเขือพวงจะออกฉุนๆหน่อย ถ้ากินสดๆ แต่ถ้ากินคู่กับน้ำพริกกะปิแล้วละก็ นับว่าเป็นอะไรที่เข้ากันมาก แทนที่จะเป็นกลิ่นฉุน กลิ่นของพริกและกะปิในน้ำพริกกะปิ จะมาดับกลิ่นฉุนของมะเขือพวง เหลือแต่กลิ่นหอมแทน
มะเขือพวง
มะเขือพวง

วิธีใส่มะเขือพวงลงไปในน้ำพริกกะปิ สามารถทำได้สองแบบตามแต่ความชอบ คือ อาจจะโขลกให้แตกพอประมาณ และคลุกเคล้าใส่กับน้ำพริกกะปิ หรือบางที่อาจจะใส่ทั้งลูกลงไปเลยก็ได้เช่นเดียวกัน
มะเขือพวงที่นิยมนำมารับประทานนั้น มักจะเอาลูกที่ไม่แก่จนเกินไป สังเกตุได้จากสีของลูกมะเขือพวง ถ้าเข้มมาก แสดงว่าแก่แล้ว จะมีกลิ่นแรงและรสชาติค่อนข้างฉุน หรือวิธีสังเกตุอีกวิธีนึงคือ ดูเมล็ดข้างใน ถ้าเริ่มเป็นสีน้ำตาลเข้ม แสดงว่าเริ่มแก่แล้ว รสชาติจะไม่ดีเท่าลูกที่กำลังหนุ่มอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น